Verse 88
தேரென்ற தேவி திருப் பாதம் போற்றித்
தெளிவான யகாரமதைச் சுழினைக்கேற்றி
கூரென்ற கூர்விழியால் மனக்கண்ணாட்டி
கோடி ரவி ஒளியுடைய குறியைப் பார்த்து
வேறொன்றும் பேசாமல் வெளியைப் பார்த்து
வெட்ட வெளியாகவுந்தான் விபரமானார்
ஆரொன்றும் அறியாமல்அரூபமாகி
அடங்கலுக்குந்த தானாகி யிருந்தாள் பாரே
Translation:
Praising Devi’s
sacred feet
Raising the
yakaara to the ajna
Establishing the
mental eye with the help of focusing the lance like sharp vision
Seeing the
sign that has the brilliance of million suns
Seeing the
beyond with speaking other thing
He became the
supreme space/beyond the beyond
Becoming the formless
beyond any identity
She remained
as the locus of abidance.
Commentary:
Sadasiva, as
we saw before, is a state of consciousness.
Tirumular’s Tirumandiram lists the number of “mala” operating in the
different states. For example, Brahma
has the three, aanava, karma, maya active.
The number of mala decreases as we move from Brahma to Sadasiva. Sadasiva state represents the formless form
state (aruvuru). The state beyond this
is the aruva nilai or formless state, a state that has no identity, the state
of nirguna. Siddhas call this state
vetta veli. To attain this state the principle
represented by yakaara should be raised to the ajna cakra (suzhinai) and the
mind tied there with the sambhavi mudra of focusing the eyes at the brows. Silence or lack of thought should be
maintained. This will take the yogin to
the state of supreme space, supreme consciousness. This state could be reached only by abiding
in Sakthi.
சதாசிவன் என்பது விழிப்புணர்வின் ஒரு நிலை என்பதை முன்பே
பார்த்தோம். திருமூலர் தனது
திருமந்திரத்தில் பிரம்மாவிலிருந்து சதாசிவன்வரை எத்தனை மலங்கள் செயல்படுகின்றன என்று
கூறுகிறார். பிரம்மாவினிடத்தே ஆணவம்
கர்மம், மாயை என்ற மும்மலங்களும் உள்ளன.
இவ்வாறு மலங்கள் ஒவ்வொன்றாகக் கழிய பிரம்மாவின் நிலையிலிருந்து சதாசிவநிலை
வரை விழிப்புணர்வு உயருகிறது. சதாசிவ நிலை
அருவுரு நிலை. இதனைக் கடந்தால் பெறுவது
அருவ நிலை. அதைத்தான் இப்பாடல்
குறிப்பிடுகிறது. அந்த நிலையை அடைய யகாரத்தில்
சுழினை எனப்படும் ஆக்ஞையில் நாட்டி, கண்களை சாம்பவி முத்திரையில் புருவ மத்தியில்
நிறுத்தி, மனக்கண்ணைத் திறந்து பேச்சற்ற மவுன நிலையில் அதாவது எண்ணமற்ற நிலையில்
இருக்கவேண்டும். அப்போது பெறுவது வெட்ட
வெளி, எவ்வித குறியீடுமற்ற, இதுதான் என்று குறிப்பிட முடியாத நிர்குண நிலை. இதை சக்தியிடம் சரணடைந்தே பெற முடியும்.
No comments:
Post a Comment